Thứ Tư, tháng 10 31, 2007

NGƯỜI VIỆT MÌNH GIỎI THIỆT (phần 1)

Tin hot nhất trong cữ cà phê sáng nay là chuyện một người Việt được xếp hạng thứ 43 trong 100 thiên tài đương đại. Ai cũng buột miệng: Dân mình giỏi thiệt nghen. Chị N.T.K.C thì điện thoại bảo: giới trẻ hiện nay cần những nhân vật như vậy để làm thần tượng.
Tôi thì khoái nhất những chuyện về dân xứ mình như vậy. Mò mẫm trên web tìm thông tin cho bà con đọc cho vui nghen !
Bắt đầu từ chuyện anh Huỳnh Quốc Hưng - người đoạt giải nấu ăn giỏi nhất nước Mỹ. Sở dĩ tôi chọn ông này đầu tiên vì tôi rất mê nấu ăn và tôi cũng nghĩ chuyện nấu nướng coi bộ quan trọng không kém gì chế tạo phi thuyền không gian đó nghen.

Theo báo chí nước ngoài đã đăng và blog tui "cọp" về thì đêm 3.10 mới đây, trong cuộc thi "Đầu Bếp Giỏi Nhất Nước Mỹ" (Đài truyền hình NBC, kênh Bravo tổ chức), anh Huỳnh Quốc Hưng, 29 tuổi, hiện đang là “phó bếp” của nhà hàng nổi tiếng Guy Savoy ở Las Vegas đã đoạt danh hiệu “Khôi Nguyên Ẩm Thực”.
Bí quyết đặc biệt của Hưng là nước mắm, một gia vị rất đặc biệt của Việt Nam. Hưng cho biết anh mê nấu ăn là từ mẹ của mình. Tốt nghiệp trung học, Hưng ghi danh vào trường chuyên nghiệp dậy nấu ăn của Hoa Kỳ A.O.S Culinary Arts, sau đó làm việc ở Puerto Rico 9 năm. Thời gian này, Hưng chuyên nấu các thức ăn Nhật và sau đó, để trở thành đầu bếp chuyên nghiệp, anh ghi danh học tiếp tại The Culinary Institute of America ở New York. Học xong, anh về làm ở nhà hàng Florida, rồi lại trở về làm ở nhà hàng tại New York, và một thời gian sau đến Las Vegas làm việc với tư cách là phó bếp cho nhà hàng Guy Savoy. Theo anh, nấu ăn là cả một nghệ thuật, và phải nấu bằng cả tấm lòng của mình.
“Nước mắm là một gia vị mà tôi rất thích. Chính vì vậy, món nào tôi cũng có thể nêm nó vào được. Khi tôi nêm nước mắm vào thức ăn tôi nấu, nó trở nên ngon miệng một cách lạ kỳ và không ai có thể biết được, nếu tôi không nói ra. Nước mắm mà tôi ưa dùng là nước mắm 3 con cua.
Điều buồn cười nhất là bất cứ món gì tôi cho nước mắm vào thì món đó được ưa thích nhất. Thí dụ, khi tôi nấu ở nhà hàng Guy Savoy, tôi có 10 món, trong đó có 3 món tôi nêm nước mắm vào, thì 3 món đó lại được khách hàng yêu cầu nhiều nhất, và, họ chẳng bao giờ biết là 3 món đó tôi đã phải nêm nước mắm vào mới trở nên ngon như thế. Tôi không dùng nước mắm nguyên thuỷ nhiều, mà tôi pha thêm nước chanh, hay dùng với cà chua, dấm...Trong cuộc thi chung kết, món đầu tiên tôi sử dụng hamachi, một loại cá của Nhật, và cà chua, dấm, và chế biến theo vị của món Thái.. Món thứ hai, tôi dùng tôm, đường, thịt heo muối, và nước mắm. Và món chính là thịt vịt với sả, mè. Bên cạnh đó, chính vì tôi biết cách làm thế nào để chọn các món ăn không mất nhiều thời gian nấu mà vẫn giữ được vị ngon của nó nên tôi đã thắng cuộc”.
Khi hỏi, điều gì đã làm cho anh vững tin bước vào cuộc thi và giúp cho anh thành công như thế ? Anh cho biết, chính nhờ mẹ anh, người đã hướng dẫn anh từ thuở ấu thơ, đã có ảnh hưởng lớn trên cách nấu nướng của anh:
“Mẹ tôi là một người chưa bao giờ đi học nấu ăn cả. Khi gia đình chúng tôi đến Mỹ, mẹ tôi đã cố gắng hết sức để giúp nhà hàng của ba tôi. Mẹ tôi chỉ biết nỗ lực cải tiến các món ăn và cách thức nấu để mỗi ngày đồ ăn được ngon hơn. Và các gia vị mẹ tôi chế biến thì thật tuyệt vời vì bà biết nêm nếm sao cho chua, ngọt, mặn... vừa đủ. Và hầu như món nào cũng thật tuyệt. Cho tới bây giờ, tôi cũng không biết tại sao mẹ tôi lại nấu ăn ngon như vậy. Tôi nghĩ là mẹ tôi đã truyền cho tôi sự đam mế nâú ăn, vì tôi rất thích ăn các món ăn do mẹ tôi nấu, và cũng chính bà đã dậy tôi nêm nếm như thế nào...”.

“Các cô dì của tôi đã phản đối và anh em họ của tôi cũng vậy. Ai cũng nói tôi đi học trường dậy nấu ăn là không có tương lai, sẽ làm việc cực nhọc trong bếp mà không được gì cả. Suốt cuộc đời sẽ chôn vùi trong nhà hàng. Nhưng tôi phản đối và nói rằng tôi sẽ quyết tâm làm cho tên tuổi của tôi nổi tiếng cùng với những món ăn mà tôi chế biến ra.
Ngay lúc đó, tôi đã tự lập một kế hoạch cho con đường tương lai của mình, không phải chỉ làm việc ở nhà hàng mà còn phải làm sao cho mọi người biết đến các món ăn do chính mình nấu. Chính vì vậy, tôi đã luôn cố gắng tự rèn luyện bản thân, không bao giờ ngừng lại, và luôn tự tìm tòi, học hỏi thêm..”.

“Tôi nghĩ là các bạn hãy lựa chọn cuộc sống cho chính bản thân mình. Chúng ta chỉ có một đời để sống và hãy sống cho chính bản thân mình. Đừng sợ hãi, và hãy tự khẳng định mình. Hãy làm việc thật chăm chỉ, cật lực và cuối cùng sẽ đạt được sự mong ước của mình.”

Không có nhận xét nào: