Thứ Bảy, tháng 10 13, 2007

CHÀO CÔNG NƯƠNG

Đến Paris, một trong những nơi tôi muốn thăm nhất là... đường hầm định mệnh của công nương Diana - người mà tôi rất có cảm tình.

Đã mười năm trôi qua. Phố xá Paris về đêm vẫn lung linh, hào nhoáng.

Xe cộ vẫn nối đuôi nhau lao vun vút dưới đường hầm của chiếc cầu Alma.

Nhưng tại nơi tưởng niệm, du khách vẫn đến, để lại vài bưu thiếp, vài tấm ảnh...

hay hơn nữa là cả một lá thư...

Công nương bao giờ cũng vậy. Rạng rỡ cười. Tinh tế. Dịu hiền. Và rất đáng thương...

Ngọn lửa tưởng niệm vẫn cháy ngày này qua ngày nọ, cũng như dòng người đến thăm... Tôi đã đến lúc 9 giờ tối, giờ Paris. Mười năm qua đi, những người còn sống bây giờ ra sao ? Thử xem AFP nói gì.
* Hoàng tử William, 25 tuổi và Hoàng tử Harry, 22 tuổi, lần lượt là những người có quyền kế vị ngai vàng thứ 2 và thứ 3 sau cha là Thái tử Charles. Theo truyền thống của những nam giới trong hoàng gia Anh, cả hai đã gia nhập các lực lượng vũ trang. Giới truyền thông đưa tin rùm beng về mối quan hệ của hai hoàng tử với các cô người yêu không kém gì cách họ từng làm đối với Công nương Diana cho tới tận ngay sau khi bà qua đời.

* Thái tử Charles, hiện 58 tuổi, vẫn chờ được đăng quang trong khi mẹ của ông là Nữ hoàng Elizabeth II dường như chưa có ý định thoái vị. Thái tử đã bị chỉ trích sau cái chết của Công nương vì mối quan hệ ngoài hôn nhân với người tình lâu năm Camilla Parker-Bowles.
* Nữ hoàng Elizabeth II đã giành lại được cảm tình của các thần dân như khi mới đăng quang năm 1952. Sự thương tiếc của công chúng từng biến thành cơn thịnh nộ khi Nữ hoàng đã không phát biểu trên truyền hình và Điện Buckingham cũng không treo cờ rủ cho tới tận ngày diễn ra đám tang của Công nương. Sự tức giận của người dân đối với thái độ hờ hững của hoàng gia không chỉ là tổn thất đối với nền quân chủ mà còn dấy nên những câu hỏi về tương lai của chế độ này.

* "Tình địch" Camilla, 60 tuổi, trở thành nữ Công tước xứ Cornwall sau đám cưới với Thái tử Charles năm 2005. Mối tình của họ bắt đầu từ những năm 1970 trước cả khi hai người lập gia đình riêng. Bà và người chồng đầu tiên Andrew Parker-Bowles ly hôn năm 1995, một năm sau khi Thái tử Charles và Công nương Diana chính thức chia tay. Camilla bị cáo buộc là kẻ phá hoại cuộc hôn nhân hoàng gia vì mối quan hệ vụng trộm với Thái tử
. (Nói thêm một tí, tôi và con tôi ghét con mụ này thậm tệ).

Không có nhận xét nào: