Thứ Bảy, tháng 6 28, 2008

GÓC NHÌN CỦA KHẢ

Chân dung trên đây là của hắn. Phụ chú một tí, vì thiếu nhân vật nên hắn cải trang để chụp hình đưa vô phóng sự, định qua mặt sếp. Vì khó tính và cũng vì lúc đó... hình ảnh, tin bài quá nhiều nên chi thẳng tay cho vô... "Bài không sử dụng". Giờ thì: "Hẻo tin bài ảnh quá Khả ơi. Mi có hồi cố hương hay không thì bảo" !
Chiều nay, ngồi uống cà phê Làng Báo, tự dưng nhớ tới T.C.Khả. Hầu như đồng nghiệp nào cũng cùng một ý nghĩ rằng, hắn đi rồi để lại một khoảng trống quá lớn cho làng ảnh đồng bằng. Góc nhìn rất thời sự, nhanh lẹ và nhất nhất là có lòng với tất thảy anh em, với tất thảy làng báo. Dù đôi lúc, cái tính hay giúp người, dễ xiêu lòng đó lại bị người không hiểu, hoặc người không có lòng nghĩ rằng hắn là tay chạy sô kiếm tiền (!). Đôi khi hắn cũng nghe được người ta nói vậy, thế nhưng không bao giờ hắn để bụng, chỉ cười xuề xoà.

Hồi nãy anh Thái Nguyên nhắc: “Thằng Khả hay lắm. Nể nhứt cái vụ hắn chụp hình thu hoạch lúa trên Cờ Đỏ. Mới thấy hắn kêu người ta cười tươi ôm thúng lúa, chụp lách tách mấy chục kiểu. Lại nghe hắn biểu họ cũng ôm thúng lúa nọ nhưng… xụ mặt, làm mặt buồn. Anh em hỏi mày làm vậy chi vậy Khả. Hắn toe toét cười thú thiệt - Rủi lỡ mai mốt lúa xuống giá, toà soạn kiếm hình thì có cái đưa chớ mấy ông”. Bó tay cho hắn ! Huy Phong, báo Sài Gòn Giải Phóng thì nhắc vụ đi tác nghiệp chung hôm khai trương cửa khẩu Xà Xía – “Chị biết không, khi hai ông tỉnh trưởng Tà Keo, Kiên Giang bắt tay nhau để khánh thành, cánh làm báo chen lấn nhau chụp hình, chỗ đứng thì chật, nhà báo thì đông, chưởi nhau loạn xị. Em thấy ông Khả cười cười hổng chụp gì hết. Tới chừng, lễ xong, ai nấy tản đi hết mới thấy ổng ngoắc… hai ông tỉnh trưởng lại dàn dựng cảnh bắt tay để tha hồ mà chụp. Hôm sau chỉ có hình trên Thanh Niên là hoành tráng”. Chuyện này thì không lạ. Nhớ có lần hắn chụp hình căng dây cáp cầu Cần Thơ để minh hoạ cho tin trang 2, Lưu Quang Phổ từ Hà Nội phải gọi điện vào la chỏi lỏi: “Trời ơi, ông chụp hình thời sự mà sao nghệ thuật vậy hả”.

Đại khái là vậy. Ai cũng có chuyện để kể về hắn.

Hôm trước viết bài về chú Sáu Dân, tìm ảnh tư liệu muốn khùng mà không ra. Điện cho một đồng nghiệp – cũng là tay ảnh có tiếng ở C.T – ra chiều quan trọng anh ta bảo ngay, khó lắm em ơi, mai nghe, giờ này tối rồi. Tôi liếc nhìn đồng hồ, trời đất mới có 8 giờ tối chứ mấy. Điện cho 2 đồng nghiệp khác ở C.M và H.G, có hình ngay, có điều để như ý thì khó quá ! Lúc đó, tự nhiện quạu ngang và lầm bầm chưởi… hắn ! Hổng biết, ở bên kia nửa vòng trái đất hắn có bị nhảy mũi (!).

Lục trong thư mục “BÀI KHÔNG SỬ DỤNG” thấy một folder phóng sự ảnh về chợ hoa Tết Cần Thơ của hắn. Nhìn và thấy một góc nhìn hết sức nhân bản của hắn. Nói trước là trong vấn đề tác nghiệp thì tôi hết sức khó tính với hắn, thế nên những tấm hình như vậy mà hổng được đăng là chuyện… thường tình !










2 nhận xét:

truongcongkha nói...

nho lam chi Hanh oi> Cam on sep con nho toi Kha...Kha van mong mot ngay nao do se tac nghiep khi ve VN. or tren dat My

truongcongkha nói...

Hom nay moi doc ky...thay ba con lang bao ke ve chien tich cua minh ca hanh dien biet bao...tai sao gan 40 tuoi doi con lai toi phai xa que huong nhieu den the...