Thứ Hai, tháng 8 13, 2007

"TỰ DO PEPSI - COCA"

"Tự do Pepsi - Coca" là một bài tôi rất thích trong tập sách "Đối diện với chiến tranh" của giáo sư Lý Chánh Trung (NXB Trẻ 2000). Bài này được đăng tải đầu tiên trên tạp chí Tin sáng 18/10/1970. Trước đó, tổng thống Mỹ Nixon đã có một bài diễn văn đêm 7.10 khi ông ta đề ra 5 bước tiến đến hòa bình...

Giáo sư Lý Chánh Trung đã bình như vầy:

"Sự thống trị của đế quốc Mỹ dưới cái vỏ chủ quyền quốc gia, có tính cách toàn diện sâu xa hơn sự thống trị của các đế quốc cổ điển. Nó có thẻ hủy hoại cả linh hồn của dân tộc.

Hiện nay, người Mỹ chưa hoàn toàn thống trị phần đất này. Nhưng ngày nào nhân dân miền nam chấp nhận cho Mỹ vĩnh viễn "bảo vệ tự do" của mình, thì tự do đó chỉ có thể là thứ tự do tiền chế được sản xuất tại Mỹ và nhập cảng vào đây dưới những cái nhãn hiệu như Cô-ca-cô-la và Pép-si-cô-la.

Không Côca thì là Pépsi, hết Pépsi chỉ còn Côca, cả hai thứ đều là Côla. Cái tự do được Mỹ bảo vệ là được tự do lựa chọn giữa Côca và Pépsi, giữa Pépsi và Côca. Sẽ có đảng Pépsi và đảng Côca, Tổng thống Pépsi và Tổng thống Côca để dân ta tha hồ chọn lựa. Đó là tự do "Pépsi-Côca" vậy !"

Từ hôm "Mắc... chưởi" đến giờ tôi cứ ám ảnh và ngẫm nghĩ suốt về những điều giáo sư viết.

Không có nhận xét nào: