Thứ Tư, tháng 6 13, 2007

SẦU RIÊNG MUÔN NĂM


Miền Tây lúc này đang vào mùa sầu riêng rộ. Trước cửa chợ Tham Tướng (Cần Thơ) mấy bà mối lái đem sầu riêng đổ đống, rao inh ỏi – 10 ngàn đồng 1 ký đ…â…â…y – Thấy bắt ham. Về Sài Gòn, mỗi khi đi làm việc lại thấy sầu riêng cũng đổ đống y vậy dọc theo đường Cách Mạng tháng 8 đến Nguyễn Thượng Hiền. Phố xá thì kẹt xe liên tục, vậy là sáng nào cũng có dịp… ăn bằng mắt, thấy đã gì đâu !
Trưa nay, lướt nét bắt gặp mấy dòng về sầu riêng, đọc kỹ mà vừa cười, vừa tức. Thử nghĩ coi mấy thằng Tây có diễn tả về sầu riêng như vầy nè.
"... mùi của sầu riêng giống như mùi của loại phân lợn, mùi nhựa thông trộn lẫn với mùi hành. Bạn có thể ngửi thấy mùi của nó từ cách xa hàng chục mét" - nhà chuyên nghiên cứu về các loại thức ăn trên thế giới Richard Sterling nhận xét.
Rồi nó lại so sánh mùi sầu riêng giống với loài chồn hôi, mùi nước cống, mùi thức ăn bị nôn ra để lâu, hay như mùi của những miếng gạc được sử dụng trong các cuộc phẫu thuật.
Lại có nhà khoa học đã nghiên cứu tào lao như vầy nè:
“Các phân tích hoá học cho thấy sầu riêng có chứa este thối, xeton, và rất nhiều thiosunfat. Chất hoá học này cũng được tìm thấy trong phân, loài chồn hôi, phomát hay bia để lâu”.
Trời đất, tụi nó có khùng nặng hay không vậy. Thử về Cần Thơ, cho nó ăn thử xôi sầu riêng béo ngậy, hoặc giả gà ta ướp sầu riêng nướng, sinh tố bơ, sầu riêng… thì nó nghĩ sao đây.
Cũng may, có nhà khoa học Đông Nam Á hùng hồn tuyên bố: “Quả sầu riêng rất giàu đường, chất béo, vitamin C, và kali. Ở đảo Java, Indonesia, loại quả "bốc mùi" này còn được xem là một loại thuốc kích dục hiệu quả”.
Sầu riêng có ở Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Campuchia, Lào, Việt Nam, Myanmar, Ấn Độ, Sri Lanka, đảo ở biển Caribê, Florida, Hawaii, Papua New Guinea, đảo polynesian, Madagascar, phía Nam Trung Quốc và bắc Australia. Sầu riêng cũng được sử dụng trong việc chế biến nhiều loại thực phẩm như kẹo, kem, bánh, sữa, bánh trung thu, cappuccino hay pha trộn với sữa dừa. Không những thế, loại quả này cũng có thể được sử dụng trong các món rán với hành, ớt, các loại soup được làm từ cá nước ngọt.
Vậy thì sầu riêng muôn năm !

1 nhận xét:

HONG HANH nói...

Hồi sáng đi chợ Tham Tướng mua một trái sầu riêng ăn cho bõ ghét.
Nhưng hình như Trời phạt cái tội... già đầu rồi mà còn sân si. Sầu riêng chưa chín mà đòi khui. Múi nào múi nấy bự tổ chảng mà còn... sượng trân. Tức ơi là tức !