Thứ Tư, tháng 9 12, 2007

TIẾN THOÁI LƯỠNG NAN

Tiến thoái lưỡng nan, đi về lận đận.
Tình đôi ngập ngừng, tiến thoái lưỡng nan.
Mây bay khắp xứ. Chân mờ cõi xa.
Vàng phai nhè nhẹ. Chiều hôm cửa nhà.
Tiến thoái lưỡng nan, đi về lận đận.
Ngày xưa lận đận, tiến thoái lưỡng nan.
Mây bay... khắp xứ. Chân mờ cõi xa.
Vàng phai nhè nhẹ. Chiều hôm... cửa nhà.
Tiến thoái lưỡng nan, đi về lận đận.
Ngày xưa lận đận không biết về đâu!
Về đâu cuối ngõ? Về đâu cuối trời?
Xa xăm tôi ngồi tôi tìm giấc mơ.
Xa xăm tôi ngồi tôi tìm lại tôi...
Tiến thoái lưỡng nan, đi về lận đận.
Ngày nay lận đận là... giọt hư không!
"Trong mấy trăm bài hát của anh, Trịnh Công Sơn chưa lần nào hạ mình đến cái mức phải vay mượn một thành ngữ chữ Hán nôm na, dễ dãi để làm nhan đề. Cái nhan đề "tiến thoái lưỡng nan" nghe không thơ chút nào, chẳng Trịnh Công Sơn gì cả, nhưng ai có thể đề nghị một nhan đề nào khác nói trắng ra hơn được nữa những đối nghịch, mâu thuẫn, âm thầm xâu xé Trịnh Công Sơn suốt đời ? Có một nhan đề nào khác gói ghém trọn vẹn tâm sự bất an của Trịnh Công Sơn từ trong những bài hát đầu tiên ?
Tiến thoái lưỡng nan là một bài hát thật buồn, buồn nhẹ cho nên buồn mênh mông, buồn của hoàng hôn phủ xuống chiều, buồn của hoàng hôn phủ xuống đời - vàng phai nhè nhẹ chiều hôm cửa nhà - buồn của người sắp ra đi, cõi xa mây phủ, không biết đi đâu về đâu – về đâu cuối ngõ về đâu cuối trời.
Bài hát thật buồn, đến muốn khóc, và đơn giản, đơn giản đến mức không thể đơn giản hơn được nữa. Tôi đã thử đếm có bao nhiêu chữ trong bài hát. Vỏn vẹn 48 chữ, láy đi láy lại hai chữ lận đận : ngày xưa lận đận ... ngày nay lận đận, đi về lận đận, tiến thoái lận đận. Rồi bỗng nhiên, nhẹ như khói, nhẹ như buổi chiều, lận đận tan vào hư không. Đây không phải là lần đầu anh nói đến hư không ; hư không là một tứ lớn trong lời ca của anh, và anh thấy hư không cả trên nụ cười giai nhân - môi em cười như lá hư không. Nhưng đây là lần đầu, gần như lần đầu, hư không đến ở cuối bài hát, chấm dứt bài hát, như giải đáp cuối cùng của mọi chuyện, mọi sự việc, mọi tranh chấp, mọi đối nghịch, mọi mâu thuẫn, mọi thị phi. Ngày nay lận đận là giọt hư không..."
Cao Huy Thuần
http://vietgiaitri.com.vn/?autocom=music&CODE=song&aw=play&catid=5&mid=18992

Không có nhận xét nào: