Thứ Tư, tháng 4 01, 2009

BÁO IN - BÁO MẠNG



"Công nghiệp báo chí Mỹ đang trên đà suy thoái" - các hãng truyền thông lớn trên thế giới đã đồng loạt nhận định như vậy. Đã có hàng ngàn nhân viên bị sa thải. Một dự báo đáng lưu tâm là sẽ có khoảng 10 trong số 50 nhật báo hàng đầu của Mỹ sẽ phải bị đình bản trong vòng 18 tháng tới đây.

Trong số này có rất nhiều tờ danh tiếng như: Philadelphia Daily News (100 ngàn bản in/ngày), Minneapolis Star Tribune
(300 ngàn bản in/ngày), Miami Herald, Detroit News, Boston Globe, New York Daily News... Các tờ báo nêu trên hiện đang phải dùng mọi chiêu thức để đối phó. Có thể kể đến: sa thải nhân viên, bán bớt tài sản, đóng cửa tòa soạn và chuyển sang báo mạng. Có nhiều bài học khiến họ chọn con đường nêu trên.



Đơn cử như những con số biết nói của New York Times - đã và vẫn là niềm kiêu hãnh của báo chí Mỹ. Năm 2007, NYT khai trương một trụ sở mới cao 52 tầng ở trung tâm Manhattan. Nhưng năm 2008, thu nhập quảng cáo của NYT đã giảm 268 triệu USD, tương đương 13% của năm 2007. Tháng 10.2008, NYT đến hạn phải trả nợ trên 1 tỷ USD, mà quỹ tiền mặt chỉ còn 46 triệu USD. Đầu năm 2009, NYT đành bán bớt đi 21 tầng của tòa nhà kiêu hãnh vừa nêu để có được 225 triệu USD trả nợ. NYT phải đề ra hàng loạt biện pháp tài chánh cần kíp như: giảm các khoản lãi cổ phiếu, giảm nguồn lợi chính của chủ sở hữu tờ báo; rao bán tờ Boston Globe và cổ phiếu của đội bóng chày Boston Red Sox.

Tuy nhiên, biện pháp cứu vãn tài chánh đang lưu tâm của NYT đó là CHUYỂN HƯỚNG HOÀN TOÀN HAY PHẦN LỚN HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG SANG BÁO ONLINE. Tháng 10.2008, trang web của NYT đã thu hút 20 triệu người truy cập, đứng hàng thứ 5 trong số những trang web được nhiều người đọc nhất. Số độc giả của báo in NYT thì chỉ còn 1 triệu người.

1 nhận xét:

PLMĐ nói...

Ở những nơi Internet phát triển mạnh tới từng nhà thì báo mạng rất ư là phát triển. Tự do báo chí không bị bó buộc nên những tờ báo tranh giành thủ yếu trên báo mạng. Nhất là đợt khủng hoảng vừa qua. Nhưng ở VN thì báo mạng chỉ mới đi những bước đầu của thời Internet chưa phổ cập là chính.